‘สมาร์ท’ เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพร็อพเพอร์ตี้ เมเนจเม้นท์ ในเครือ ‘เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป’ ชวนลูกบ้านกว่า 55,000 ครัวเรือน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ ‘SMART ECO CARING COMMUNITY’ เดินหน้าปฏิวัติเมือง สู่การเป็นมหานครใส่ใจสิ่งแวดล้อม

  • ผนึกแนวคิดคนรุ่นใหม่จากหลากหลายสาขา ดึงความร่วมมือให้เกิดขึ้นทุกภาคส่วน ร่วมยกระดับคอมมิวนิตี้แห่งการอยู่อาศัย ให้มีคุณภาพในทุกมิติ

เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป โดย บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้นำในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต และประสบการณ์การอยู่อาศัยผนึกแนวคิดคนรุ่นใหม่ ต่อยอดการสร้างสรรค์คอมมิวนิตี้แห่งการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพให้กับคนเมืองในทุกมิติ ด้วยการกระตุ้นให้ผู้อยู่อาศัยกว่า 55,000 ครัวเรือน ในกว่า 240 โครงการภายใต้การดูแลของสมาร์ท ให้เกิดจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านแคมเปญ ‘SMART ECO CARING COMMUNITY’ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกระบวนการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพครบวงจร

โดยเริ่มจากการมีส่วนร่วมของคนในคอมมิวนิตี้ พร้อมสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนผสานกำลังกันผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังแนวคิดด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดโลกทัศน์ใหม่ ให้ทุกคนในสังคมได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมไปกับ 3 ตัวแทนคนเมือง ได้แก่ คุณชูเกียรติ โกแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอเทค คุณนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมความยั่งยืน และคุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่นำทีมตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง

นายเมธา รักธรรม ผู้อำนวยการ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือเอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า “ในปัจจุบันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าปัญหาขยะได้กลายมาเป็นปัญหาระดับโลกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง ในขณะที่ทุกคนในสังคมมีส่วนร่วมในการสร้างให้ปัญหานี้เกิดขึ้น เพราะเราทุกคนคือผู้สร้างขยะ ฉะนั้นการแก้ไขปัญหาขยะ จึงต้องเกิดจากการร่วมมือกันของทุกกลุ่มในสังคม สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ ในเครือ เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป ในฐานะผู้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัย จึงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการจุดประกาย และรณรงค์ให้คนในสังคมหันมาตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการขยะ เมื่อมีระบบที่ดีแล้ว จะนำมาซึ่งการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เพราะเราเชื่อว่าการอยู่อาศัยในคอมมิวนิตี้ที่มีคุณภาพนั้น ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนในสังคม”

แคมเปญ SMART ECO CARING COMMUNITY โครงการต้นแบบจากสมาร์ทในการมุ่งสร้างสรรค์โลกแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยการปลูกฝังความตระหนักรู้ และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นจากคนในคอมมิวนิตี้รอบตัวเราไปสู่สังคมไทย

ประกอบกับกระแสเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งการบริหารจัดการขยะ และพลาสติก ผนวกกับวิสัยทัศน์ใหญ่ของเอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป ในการสร้างสรรค์โลกแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี ที่จะนำมาสู่การเป็นอยู่ที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น สมาร์ทเชื่อว่าความตั้งใจทุกอย่างควรเริ่มต้นจากการปลูกฝังของคนในบ้าน ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคมก่อน จึงจัดแคมเปญ SMART Eco Caring Community หนึ่งในกิจกรรมที่ปลูกฝังการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ด้วยการให้ความรู้ในเรื่องการแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อการรีไซเคิลที่ครบวงจร จูงใจให้ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยการซื้อขายขยะในโครงการ พร้อมกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกในการรับผิดชอบในฐานะ ผู้ก่อขยะ ด้วยความตั้งใจที่มุ่งให้คอมมิวนิตี้ของสมาร์ทเป็นคอมมิวนิตี้แห่งการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพในทุกมิติ นอกจากนี้ เพื่อสร้างผลการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในวงกว้าง ยังมีการผนึกแนวคิดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในการร่วมปฏิวัติเมืองสู่การเป็นมหานครแห่งคุณภาพอีกด้วย” นายเมธา กล่าว

นายชูเกียรติ โกแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอเทค และการจัดการขยะในครัวเรือน กล่าวว่า “เมื่อเราทุกคนพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม จะมีไอดอลเป็นญี่ปุ่น ยุโรป สแกนดิเนเวีย หากลองย้อนคิดว่าทำไมสิ่งแวดล้อมประเทศเหล่านั้นจึงดีได้ คำตอบคือเขาเริ่มจากการคัดแยกขยะในระดับครัวเรือนทั้งนั้น ฉะนั้นสิ่งแรกที่อยากให้ทุกคนเปลี่ยนคือความเชื่อที่ว่าระบบของเมืองไทยไม่แยกขยะ เพราะหากไปดูที่ในระบบจริงๆ จะมีการคัดแยกขยะเพื่อนำชิ้นที่รีไซเคิลได้ไปใช้ต่อ ฉะนั้นการคัดแยกตั้งแต่ที่บ้านจะทำให้ขยะที่จะนำไปรีไซเคิลมีประสิทธิภาพมากขึ้นและจะไม่เกิดปัญหาขยะที่นำไปใช้ต่อไม่ได้ ผมรู้สึกยินดีมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งกับทีมสมาร์ทในการสร้างความตระหนักนี้ให้เกิดขึ้นกับคนในสังคม เพราะเชื่อว่าหากคนไทยรู้ และตระหนักว่าต้นตอของปัญหาเกิดจากการแยกขยะ ผมเชื่อว่าทุกคนจะร่วมมือกันทำ เพื่อให้สังคมของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

นายนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์และการสื่อสาร บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากการศึกษาของเรา การผลักดันและส่งเสริมให้มีการแยกขยะที่ต้นทางเป็นปัจจัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดการนำวัสดุรีไซเคิลมาแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ เราดีใจที่ได้เห็นกิจกรรมการซื้อขายขยะในโครงการของทีมสมาร์ท ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของเรา ผมเชื่อว่าด้วยแนวทางนี้ เราจะช่วยกันขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นคอมมิวนิตี้ที่มีการจัดการขยะและวัสดุรีไซเคิลอย่างยั่งยืน เพราะไม่มีองค์กรใดองค์กรหนึ่งสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยตัวคนเดียวอย่างแน่นอน”

อเล็กซ์ เรนเดลล์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า “กิจกรรมหลายอย่าง เช่นการใช้ถุงผ้า การใช้หลอดกระดาษ เพื่อช่วยลดโลกร้อน ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ผมเชื่อเรื่องการให้แรงบันดาลใจและความรู้ เพื่อการเปลี่ยนทัศนคติ จากตรงนั้นจะสามารถนำมาสู่การตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ ที่มันดีขึ้น ที่ไม่ใช่ตัวเขาอย่างเดียว แต่นำไปสู่สังคม ครอบครัว คนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนเหล่านั้น การให้ความรู้เรื่องการแยกขยะก็เช่นกัน ถือเป็นการแชร์ความรู้ เพื่อสร้างทัศนคติใหม่ให้กับส่วนรวมรวมถึงเด็กที่ยังไม่เคยมีความรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อน การให้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมต่างๆ ของผมเพื่อให้เด็กเข้าใจกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้คนเมืองเชื่อว่าเขาคือส่วนสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริง วันนี้ต้องชื่นชมสมาร์ทที่ลุกขึ้นมาเป็นอีกกระบอกเสียงของชุมชนที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง และจุดประกายให้คนในสังคมเกิดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นมา”

นายลักษมณ์ เตชะวันชัย กรรมการ และรองประธานสภาดิจิทัลแห่งประเทศไทย และผู้อยู่อาศัยคอนโดมิเนียมโครงการอีควิน็อคซ์กล่าวว่า “การรณรงค์เรื่องการจัดการขยะถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้คอมมิวนิตี้ของเราน่าอยู่ขึ้น การแยกขยะเป็นสิ่งใกล้ตัวที่สุด ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร สามารถเริ่มต้นได้ที่ตนเอง และวันนี้นอกจากจะได้รับความรู้เรื่องการแยกขยะเพิ่มขึ้นแล้ว ในฐานะผู้อยู่อาศัยยังได้รับความสนุกสนาน ความอบอุ่น และมิตรภาพดีๆ ระหว่างคนในคอมมิวนิตี้เดียวกันอีกด้วย ต้องขอขอบคุณสมาร์ทที่มุ่งมั่นตั้งใจสร้างสรรค์ให้คอมมิวนิตี้ของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมที่นำความสุขมาที่บ้าน และเติมเต็มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้นในทุกย่างก้าวของการใช้ชีวิต”

นายประเสริฐ เคนพันค้อ ผู้อำนวยการโครงการในองค์การอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก และบรรณาธิการวารสารสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และผู้อยู่อาศัยคอนโดมิเนียมโครงการแอสปาย ศรีนครินทร์กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในคอมมิวนิตี้ของเราจะทำให้ สังคมและคนรอบตัวของเราเกิดความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น และสำหรับแคมเปญ SMART ECO CARING COMMUNITY ที่สมาร์ทจัดขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนในคอมมิวนิตี้ของเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ และจากกิจกรรมแยกขยะเล็กๆ ภายในโครงการของเราจะสามารถขยายวงกว้างและเป็นตัวอย่างให้ชุมชมอื่นๆ ได้เห็นว่าประเทศไทยสามารถนำขยะมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ได้ เพราะเราได้เริ่มจากการสร้างความตระหนักให้กับคนกลุ่มเล็กๆ ได้เห็นคุณค่าด้วยการสร้างให้เกิดรายได้กลับคืนจากสิ่งที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง ผมเชื่อว่าทุกคนจะเห็นคุณค่าในสิ่งเล็กน้อยที่ตนเองได้ทำ”

สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ในเครือ ‘เอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป’ ผู้นำในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต และสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ไร้รอยต่อ ตอบสนองทุกการใช้ชีวิตได้อย่างไร้สะดุด ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-261-7788 หรือคลิก http://www.smartservice.co.th/