ไร้สัญชาติ ไร้โอกาส DMHOME ร่วมขจัดภาวะไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ระดมทุน 5 แสนบาท บริจาคให้กับโครงการ #IBelong

ไร้สัญชาติ ไร้โอกาส

DMHOME ร่วมขจัดภาวะไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ระดมทุน 5 แสนบาท

บริจาคให้กับโครงการ #IBelong

DMHOME ร่วมสนับสนุนให้โอกาสคนไร้สัญชาติในประเทศไทย ให้มีแผ่นดินอยู่อย่างถูกกฎหมายไม่ไร้ตัวตน จัดแคมเปญระดมทุน DMHOME for #IBelong โครงการของ UNHCR เพื่อมอบความคุ้มครอง และให้ความช่วยเหลือบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย

นางกมลรัตน์ จิระพงศ์วัฒนา ประธานกรรมการดีเอ็มโฮม กล่าวถึงภาวะบุคคลไร้สัญชาติว่าเป็นปัญหาที่ สังคมนึกไม่ถึงว่าความไร้สัญชาติทำให้ขาดโอกาสในชีวิตขนาดไหน พวกเขาเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ ขั้นพื้นฐานได้เช่นเดียวกับบุคคลที่เป็นพลเมืองของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในการเป็นเจ้าของบ้านที่อบอุ่น การศึกษา เสรีภาพในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่นการเดินทางออกนอกเขตที่อยู่ การทำงานไปจนถึงสิทธิ ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย

“ในขณะที่ธุรกิจของดีเอ็มโฮม คือการคัดสรรสิ่งที่ดี มาช่วยเติมเต็มความงดงาม ความสมบูรณ์และความสุข ให้กับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย ซึ่งบ้านนั้นเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นมากสำหรับการดำรงชีวิต และเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพของผู้อยู่อาศัย  ฉะนั้นเราจึงอยากเติมเต็มมอบโอกาส ความสุขให้กับคนที่ขาดโอกาส ให้เขาเหล่านั้นสามารถมีที่อยู่ มีสิทธิ์ในผืนแผ่นดินที่เขาเรียกว่าบ้านได้อย่าง แท้จริง”

ตลอดปี 2561 ดีเอ็มโฮมได้จัดแคมเปญระดมทุน ผ่านกิจกรรม DMHOME Warehouse Sale (ดีเอ็ม โฮม แวร์เฮาส์ เซลล์) รณรงค์ให้ลูกค้าบริจาคส่วนลดที่ได้รับจากการซื้อสินค้าให้กับโครงการ #IBelong รวมถึงดีเอ็มโฮม ก็ร่วมสมทบทุนเพื่อให้ครบยอดบริจาค 500,000 บาท ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

โครงการ #IBelong เป็นโครงการรณรงค์เพื่อยุติความไร้รัฐไร้สัญชาติภายในปีพ.ศ. 2567 ของสำนักงาน ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) ที่ประเทศไทยเป็น 1 ใน 65 ประเทศที่เข้าร่วม เริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 ปัจจุบันมีผู้ไร้สัญชาติในประเทศไทยกว่าจำนวน 480,000คน

“ปีนี้เป็นปีแรกที่เราเริ่มกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนช่วยเหลือ ส่งมอบให้กับองค์กรนำไปใช้ดำเนินการช่วยเหลือลดปัญหาบุคคลไร้สัญชาติในแผ่นดินไทย ถ้ามองในแง่บุคคล แล้วคนไร้รัฐเป็นคนที่ขาดโอกาส ขาดความมั่นคงในชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสังคม ในหลากหลายมิติ จึงคิดว่าถ้าเราเข้าไปช่วยเติมโอกาสให้เขา ก็จะเป็นการช่วยสร้างความมั่นคงให้กับสังคมไทย ในอีกมุมหนึ่ง” นางกมลรัตน์ สรุป